NGƯỜI VIỆT KHẮP NƠI                                                                                         TRỞ VỀ TRANG CHÍNH

 
 

Y Zack về rừng

 Bỏ lại sau lưng Sài G̣n phồn hoa đô hội, bỏ lại sau lưng hào quang của ánh đèn sân khấu, ca sĩ Y Zack về rừng, trồng lại từng bụi cỏ, ươm lại từng tán thông và ngồi lặng ngắm hoàng hôn cuối chiều. Gă trai làng bắt đầu một giấc mơ mới: biến bản làng, thôn xóm của ḿnh thành một địa chỉ du lịch văn hoá của thế giới

Giữa cái mênh mông của núi rừng Ban Mê, Y Zack ngồi ôm đàn và hát. Giọng ca sĩ người Ê đê từng một thời làm say đắm ḷng người với những bản ballad thời du ca Trần Tiến, chàng thí sinh mộc mạc giữa ḍng bè bạn chuyên nghiệp nhưng vẫn đứng trên bục cao nhất của những cuộc thi âm nhạc giờ nghe buồn hơn, cứ thủ thỉ, thủ thỉ lời trần t́nh về con người và cuộc sống. Tiếng guitar khoan nhặt, mặt trời lặn dần sau mẫu rừng của Zack. Anh hát bài dân ca Ê đê về t́nh mẹ, về t́nh người, anh kể câu chuyện về những ngày cận Tết ở giữa Sài G̣n mà chả có xu nào trong người, kể về những đêm ngất ngây cùng hoa, cùng đèn và những lời chúc tụng của mọi người. Sướng - khổ đă nếm đủ, và chẳng là ǵ với Zack - một người từng nghĩ ḿnh chỉ sống bằng việc hát và được hát. Thế mà, Zack bỏ hết, về

Và thế là công ty du lịch Ama Hrin thành lập tại làng AkôDhông, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, chuyên hoạt động du lịch dă ngoại

Một góc buôn. Và ở nơi này, trong một căn nhà rất dài của buôn AkôDhông, chàng Y Zack Arul cứ chiều chiều lại nắn từng nhịp cườm tay vào cồng, từng nhịp gơ vào chiêng, chăm chút từng nốt nhạc trong cách hát…

Cháu của Y Zack, một trong những nhân tố khiến anh quay về: những con người của buôn làng đang cần anh

Rượu cần của gia đ́nh Y Zack rất nổi tiếng ở Buôn Ma Thuột

Nhà Y Zack. Anh giải thích về sự trở về của đứa con núi rừng - một Tarzan: "Đó không phải là một khoảnh khắc, mà là một quăng đời rất dài. Bốn tháng trời nằm bẹp trên giường v́ tai nạn, tôi bắt đầu nghĩ về thân phận con người, về kiếp sống của ḿnh. Tôi đă từng nghĩ, ḿnh sẽ sống v́ một cái áo của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đêm giao thừa, một đôi dép của anh Nguyễn Cường ngày đầu năm, bằng những đêm chếnh choáng bè bạn và âm nhạc… Nhưng không, cái máu chảy trong tôi là máu của buôn làng. Tôi không sao quên được cảnh ngôi nhà ḿnh sống ngày bé, có lẽ là ngôi nhà dài nhất Việt Nam, bốc cháy rừng rực v́ bom Mỹ. Tôi nhắm mắt lại trong những ngày cơ cực ấy lại nh́n thấy sự khó nghèo của dân làng, sự bất lực của cha tôi v́ không lo lắng được cho nhân dân của ông. Thôi, tôi là người của làng, tôi đi rong đă đủ, giờ phải là lúc về với dân làng…"

 

 

Mô đất kia, Y Zack sẽ làm một nhà dài của người E đê khoảng hơn 200 mét. Và công thức làm ăn của Y Zack cũng mộc mạc như chính con người của anh: cứ làm hết những ǵ ḿnh thấy đúng, thấy cần và ḿnh muốn, ḿnh thương khách th́ khách cũng thương ḿnh. Chỉ thế thôi, công ty du lịch của anh không có ǵ, chỉ giản đơn là rừng núi, là bờ suối, ao cá, ngôi nhà dài, ché rượu cần cùng những đêm bập bùng hát múa. "Hơ hơ, quy ra tiền th́ đất của Zack cũng nhiều tiền lắm. Nhưng bán đất th́ không c̣n ǵ để sống, để bảo trai làng giữ truyền thống của ḿnh được. Zack không thích có những thứ hiện đại, không phải của người Ê đê trong buôn, nên cứ tặng cho khách những ngày nghỉ, những cảm nhận rất Ê đê của cuộc sống ḿnh thôi…"

Y Zack đang giới thiệu dự án khu du lịch sinh thái của ḿnh. Anh nói: Những thửa cà phê được đốn trụi để có đất trồng rừng, những mớ cỏ nham nhở được chăm bón lại cho một mảng xanh, ao cá được đào lên, những ché rượu cần được chôn sâu xuống đất, những ngôi nhà dài lại bập bùng lửa mỗi đêm cùng những câu chuyện sử thi của già làng…

Già làng Ama Hrin, bố của Y Zack cùng các cháu

Ở đây Zack có nhiều thứ, nhất là âm nhạc. Vậy mà, cứ mỗi khi buồn nhất, anh lại t́m về một góc rất riêng trong rừng của ḿnh và hát, hát mê say những bài ca băng qua bên kia dăy núi, t́m về với nữ thần mặt trời…

Hội cồng chiêng là những sự kiện tạo nên sinh lực cho cuộc sống núi rừng

Sinh hoạt trong làng. Zack tâm sự: "Người Ê đê được sinh ra bằng âm nhạc, được lớn lên bằng tiếng chiêng, tiếng cồng, tiếng khèn và những nhịp chân quanh đống lửa, nên không sợ trẻ con trong làng bị mất gốc. Cũng gần thành phố quá, nhưng ai cũng thích nói tiếng ḿnh, được học đánh chiêng, biết cách hát như chàng Đam San và quan trọng hơn, là biết cách nuôi sống cả nhà…"

Phóng sự ảnh : Trần Việt Đức, bài và chú thích : Trần Nguyên

 

Những Tin Cũ

Copyright ©2005 FITEC & SearchVN. All rights reserved.