TIN NHÂN  QUẢ - TẠO PHƯỚC ĐỨC -  SỐNG CHÂN THƯỜNG

 searchvn.net                                                                                                                            TRỞ VỀ

 
 

 

MỘT BÔNG HỒNG CHO CHA

Tùy bút của Vơ Hồng

Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần t́m hiểu đầu xa, cứ nh́n các con vật th́ biết : gần gũi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo là con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản : khi biết ḿnh mang thai, con cái thường sống cách ly con đực không cho lại gần.

Con người sau này th́ không. Cha săn sóc mẹ khi mẹ mang thai, cha đỡ đần mẹ, cha giúp tay mẹ pha b́nh sữa, giặt giũ tă lót khi cha mẹ c̣n nghèo. Khi cùng đầy tháng, cha châm hương đốt đèn thành kính cầu xin Mụ Bà và tham lam cầu khắp thần linh phù hộ cho con mau ăn, chóng lớn. Có lẽ đó là lần đầu tiên, lần trọng đại nhất trong đời mà cha trọn ḷng nghĩ đến những vị thần linh. V́ con mà tin, mà khấn, mà cầu... cho dẫu mang tiếng mê tín cũng xin sẵn sàng vui thân. 

Con lên hai tháng, ba tháng, nằm ngửa huơ chân, huơ tay, mở to đôi mắt ngơ ngác, xoay đầu nh́n vu vơ sang trái, sang phải. Rồi con biết hé miệng cười, cái cười vô nghĩa nhưng đủ cho cả nhà mừng rỡ reo vui. Rơ ràng là nụ cười của con làm nở những nụ cười xung quanh, làm rạng rỡ những khuôn mặt, xóa mờ những nếp nhăn nơi trán : lần lượt biết lật, biết ḅ... rồi con ngồi vững, rồi vịn tay đứng được, rồi bước những bước rụt rè. Tiếng reo vui, tiếng khuyến khích vang lên rộn ràng làm đầm ấm, trong đó có lẫn tiếng của cha.

Cha được phân công ngồi bón cho con những miếng cơm đầu tiên, cha phải la : "Úi ùi ! Coi ḱa con chuột. Ăn mau chớ nó ăn hết", rồi thừa lúc con ngơ ngác đưa mắt t́m, cha đút nhanh muỗng cơm vô miệng. Hỡi ơi, từ ngày có con, cha trở thành nhàm nhí đáng thương. Con mới mở miệng ngáp, đôi mắt mới khép hờ mà cha đă vội vàng ru, ru cái kiểu nửa ngâm nửa nửa hát vụng về mà chọn những câu nhàm nhí phù hợp với trạng thái tâm hồn của cha lúc đó :

À ơi, con gà cục tác lá chanh...

Có thể cha giỏi nhạc, cha hát hay nhưng cha ngượng không dám nghiêm trang cất giọng, sợ người khác nghe biết cha đang tràn trề niềm vui, no nê hạnh phúc. Vả chăng mặt con ngây ngô thế đó th́ cha biểu diễn nghệ thuật để chi ? Cha phải ngây ngô theo, c̣n duổi chân th́ cha nói : "Chà ! Bộ định về thăm ngoại hả ?". Rờ cái đít nung núc thịt, cha bế chạy vừa nói nựng : "À, con heo ú đây. Ai ra mua !". Quả là những giây phút hân hoan cực độ. Nhưng phải chợt dừng lại. Sợ người khác nghe. Phải che giấu hạnh phúc để tỏ rằng ḿnh không tầm thường. Khi có học, cha thường phải tạo vẻ mặt nghiêm trang. Dưới thời Nho giáo, cha được gọi là nghiêm đường. Hai mươi tuổi đậu cử nhân, đậu tiến sĩ th́ phải mang bộ mặt lạnh lùng của một quan hoan. Chỉ có người cha quê mùa mới thong dong cơng con bốn năm tuổi đi chơi nghêu ngao khắp xóm, bứt lá chuối quấn kèn. Lớn lên, cha con cùng làm lụng cạnh nhau trên sân lúa, giữa rẫy khoa. Xă hội hôm nay trí thức hơn, văn minh hơn, trong cuộc sống cha một nghề, con một nghề, ai lo phần nấy, rốt cuộc t́nh thương cha con trở nên lợt lạt. T́nh quấn quít cha con chỉ thể hiện khi con c̣n nhỏ ; quá bậc tiểu học, con bắt đầu lớn, bắt đầu chọn bạn là bắt đầu xa cha. Từ đó cha thường chỉ đóng vai người cung cấp tiền cho con ăn học, may sắm, nguồn kinh nghiệm khôn dại để đưa lời chỉ bảo khuyên răng. Tất cả đều chỉ là lư trí lạnh lùng.

Chứ mẹ th́ không. Nghĩ đến mẹ là một chuỗi h́nh ảnh êm ái hiện ra : mẹ đang nặng đẻ đau, mẹ vạch vú cho bú, mẹ bồng ru ngủ, mẹ ôm hôn nựng, mẹ tập đứng, tập đi. Khỏi cần lư luận khỏi nh́n đâu xa, cứ nghĩ đến mẹ là như thấy rơ hồi nhỏ ḿnh nằm như thế nào trong ṿng tay mẹ, ỉa đái tự do trên ḿnh mẹ và mẹ lo giặt, lo thay, quen thuộc với mùi khai, mùi thối. Với cha th́ phải suy nghĩ mới thấy, bởi mọi sự thương yêu chỉ hiện rơ khi ḿnh c̣n nhỏ. Bấy giờ nếu may mà biết được là nhờ ngẫu nhiên thấy một người cha nào đó đang thương yêu săn sóc đứa con nhỏ của họ.

T́m trong văn chương th́ thường chỉ gặp loại :

Công cha như núi Thái Sơn.

Núi này nhất định là phải lớn lắm và công cha cũng lớn như vậy. Không thấy ghi lại một nét cảm động về người cha mà chỉ phác qua một h́nh ảnh uy nghi, nhưng xa cách, gợi sự tôn sùng. Mọi người đều thuộc, đều đọc làu làu, nhưng mà thản nhiên như đọc khẩu hiệu.

Người cha quen thuộc, cha của Mẫn Tử Khiêm, th́ được vẽ ra là một người biết làm bổn phận : bổn phận cưới kế thiếp khi vợ cả chết và bổn phận đuổi kế thiếp đi v́ Mẫn Tử Khiêm bị ngược đăi. Mà cũng ngẫu nhiên mới biết được con khổ khi thấy con mặc áo rách rung rẩy đẩy xe cho ḿnh.

Người cha trong cuốn Luân Lư giáo khoa thư dễ thương hơn. 

Truyện kể : Mẹ đi chợ mua về cho con trái cam. Con nghĩ đến cha làm lụng nắng nôi, liền cầm trái cam ra đồng đưa tặng cha. Cha nghĩ đến mẹ đầu tắt mặt tối ở nhà, liền cầm trái cam đem về tặng mẹ. Trái cam đi về một ṿng, dài và rộng hơn sợi dây t́nh cảm con thương cha, rộng khắp ba lần v́ thêm t́nh mẹ thương con, t́nh chồng thương vợ.

Cổ văn thường nặng nghĩa lớn, nhẹ t́nh riêng. Phạm Trọng Yêm, tể tướng đời Tống, sai con là Thuần Nhân chở năm trăm thùng thóc về quê. Đến Đan Dương, nhân gặp Thạch Man Khanh là bạn cũ của cha đang bị khốn quẫn v́ bị ba cái tang dồn dập. Nhân tặng hết năm trăm thùng thóc. Lại nghé hai cô con gái của Thạch Man Khanh đến tuổi mà đang ế chồng, liền tặng luôn cái thuyền. Về kể lại chuyện cha nghe. Nghe tới chỗ hai cô gái của bạn ế chồng, Phạm Hiền ngắt lời hỏi :

- Sao con không cho luôn cái thuyền ?

Cuộc sống bắt cha hướng mắt ra ngoài đời, nh́n đời, lăn lộn với đời. Mẹ th́ nh́n vào trong nhà, nh́n vuông sân chái bếp, con gà, con chó, cây ổi, cây xoài và bầy con của mẹ. Con gần mẹ hơn cha là vậy. Cha lặng lẽ đi làm kiếm tiền, con đâu biết bao nhiêu gian lao cực nhọc, lo toan đối phó làm mệt mỏi gân cốt và trí óc cha. Về đến nhà t́m sự yên tỉnh, nhiều khi mang cái bực bội, cái cáu gắt từ ngoài xă hội mang về theo. Con phải len lén bỏ ra nhà sau, im lặng, càng xa càng tốt, gần như muốn xóa bỏ cái hiện hữu của ḿnh. Sự cách xa giữa cha con thường bắt đầu nhẹ nhàng như vậy. Càng thêm xa cách bởi sao cạnh mẹ con thấy êm đềm. Ai làm ra tiền không cần biết, chỉ biết muốn nhai viên kẹo, muốn cắn trái ổi là chỉ cần thỏ thẻ với mẹ. Mua cây viết mới, sắm đôi dép mới... thảy thảy mẹ đóng vai bà tiên. Tội thân cha, cạnh bà tiên hiền, cha thành Thiên Lôi ; bà tiên càng hiền, cha càng thành La Sát.

Không, cha không muốn vậy. Cha thương con nhưng cuộc sống phân công, mỗi người mỗi việc. Mẹ như cọng mành, nhánh thấp càng gần để trái non xúm xít bâu quanh. Cha như thân vững chắc, bám rễ thật chặt, hút nhựa nuôi hoa, nuôi trái.

Thân chỉa những cành lớn đâm ngang, thân vươn lên những nhánh cao phủ trên đầu che mưa che nắng. Cha cân nhắc lời nói, chỉ nói khi cần, con lờn mẹ th́ càng phải nghiêm. Mẹ là t́nh cảm, cha là lư trí, mẹ lạt ḷng cha phải giữ kỷ cương. Mẹ chín bỏ làm mười, cha phải cầm cân nảy mực. Đi vào bước trưởng thành từ mười ba, mười bốn tuổi, con càng ngày càng ngại cha, tránh cha rồi xa cha là vậy.

Nhưng đừng đơn giản, bất công, quên cái thời ta lên năm, lên mười, kẻo trở thành bội bạc. Hăy nh́n những đứa ba tuổi làm nũng với cha. Bắt cha bế chạy nhong nhong. Bắt phải dắt ra cổng đứng nh́n xe cộ. Bắt phải có cha nằm cạnh quạt cho mới chịu ngủ. Lên tám, lên chín th́ hay chạy tới nơi cha làm việc để đón cha cùng về. Trên đường đi phải nắm tay cha, thỉnh thoảng nh́n lên mặt cha, dẫu là khuôn mặt tầm thường hay xấu xí.

Tuổi già chiếc bóng, mẹ dễ sống theo con, dâu, rễ. Lúc thúc sớm hôm, chăm chút tỉ mỉ, mẹ uốn ḿnh theo nếp sống, mềm mỏng ung dung như nước. thường cha th́ không, cha ít cam khuất phục rễ, dâu. Chịu sống hắt hiu, thiếu thốn, cốt tránh trước cái giả bộ nặng tai của dâu, cái im lặng cố ư của rễ. Mẹ biết ư nên khi phải nhắm mắt vĩnh biệt, mẹ thường thổn thức dặn ḍ : "Anh ở lại nuôi con. Gắng kiếm một người hiền lành giúp đỡ. Chớ đàn ông không chịu khổ được lâu".

Phải, tuổi càng cao, khổ càng chồng chất, dâu, rễ không ăn hiếp th́ có con muỗi, con kiến ăn hiếp thay. Cứ cắn, cứ chích, nạn nhân nghe đau đâu đập đó, chứ mắt mờ đâu c̣n thấy rơ. Nh́n lên bầu trời đâu c̣n thấy cḥm Bắc đẩu mà mới ngày nào lững thững dắt con đi trong sân cha chỉ cho con nh́n.

Con nay đang tuổi trung niên, bận theo quyền lực, vui với vợ con, bè bạn, việc báo hiếu cho cha thường tỏ ra bủn xỉn. Nếu có ai trách hửng hờ, chễnh mảng th́ thiếu chi lư lẽ dẫn ra : "Được vậy c̣n đ̣i ǵ nữa ?.... Trời ơi, th́ giờ đâu !".

Phải, th́ giờ đâu ? Người xưa hay nhắc phận con kíp báo hiếu bởi từ dục dưỡng nhi thân bất đăi, con muốn nuôi mà cha mẹ không chờ.

Khi con ở tuổi trung niên th́ cha vào giai đoạn già yếu. Bề ngoài, ngó dẫu phương cương nhưng nội tạng thường đang rệu ră. Dễ hiểu thôi mà, một đồ vật dùng đă sáu chục năm rồi th́ dẫu có lạc quan đến đây cũng chỉ có thể tạm nói : "Cũng c̣n khá". Cha thỉnh thoảng cảm thấy hơi đau nơi này, chợt nghe có cái nhéo nơi kia. Đôi hồi bỗng mệt vô cớ. Nhưng cha thường im lặng không nói. Những câu nói không c̣n cần thiết, êm ái cho con nữa khi con c̣n nhỏ. Bây giờ, những câu nói đầy quấy rầy con. Đành âm thầm nghĩ đến câu Vạn vật vô thường.

Sách xưa dạy : Hôn định thần tỉnh, ta dịch : "Tối viếng sớm thăm", lạt lẻo nghèo nàn nếu không có người giảng cụ thể bằng cha mẹ già thường cần đôi mắt và bàn tay con, trước và sau giấc ngủ. Đă nằm trong mùng th́ lười đứng dậy để khép bớt cánh cửa, để lấy cái mền, để t́m lọ dầu. Ngũ một đêm sáng dậy, trong ḿnh có ǵ thay đổi. Đó là lúc con cần hỏi han mẹ cha mới dám giải bày. Gần như mọi người con, cuối cùng đều âm thầm tự trách, lặng lẽ xót xa. Cha biết trước tâm trạng đó, pḥng xa ngày n ào ḿnh từ trần con mới chợt ân hận muộn màng, nên trong mỗi bức thư gửi con, cha đều kết thúc bằng sự bằng ḷng, rằng con đă học hành thành đạt và cha măn nguyện, cha vui. Ḷng vị tha, ḷng hy sinh cho con kéo dài măi sau khi nhắm mắt.

Báo hiếu đâu chỉ món quà, mà có thể đôi tháng gửi một bức thư. Nội dung đâu đ̣i hỏi cao siêu, chỉ cần mươi ḍng lược kể chuyện đă nghe, một điều vừa thấy. Th́ cũng như bạn bè bạn gặp nhau, chào nhau một câu rất nhảm mà vẫn rất cần : "Đi đâu đó ? Mạnh giỏi ?". Sinh nhật cha, tặng một cành hoa. Nếu ở thành phố xa, hai ba đứa gởi về hai, ba bức điện chúc mừng, tốn không bao nhiêu mà tạo được sự rộn ràng tới tấp. Niềm vui tinh thần đâu thua bữa tiệc cao lương ?

Ngày Vu Lan, nhiều chùa tổ chức lễ hội bông hồng cài áo. Hoa hồng tượng trưng cho mẹ. Để tỏ ḷng thương nghĩ tới cha, nhiều nơi buộc thêm dải nơ tượng trưng cho cha. Cha c̣n : nơ xanh. Cha mất : nơ trắng. Lễ đường xếp thành bốn dăy, dăy cha mẹ song toàn, hoa hồng, nơ xanh. Mẹ c̣n, cha mất : hoa hồng nơ trắng. Mẹ mất, cha c̣n : hoa trắng, nơ xanh. Mẹ cha đều mất : hoa trắng, nơ trắng. Người dự lễ đứng theo hoàn cảnh của ḿnh. Có lần, một em nhỏ tuổi chừng lên tám đứng trong hàng hoa trắng nơ trắng. Em nh́n quang, tủi thân khóc ̣a và cả lễ đường cùng khóc ̣a theo.

Cha cũng như mẹ, rồi sẽ một ngày :

Đỉnh hoa biểu từ khơi bóng hạc (*)

nên mỗi người con đều phải vội vàng. Trả hiếu không bao giờ đủ, không được coi là dư bởi t́nh cha thương con là cho chứ không phải cho vay để có thể gọi là trả đủ./.

-------------

(*) Cha mẹ măn phần (Nhị thập tứ hiếu)

 

Copyright ©2005 FITEC & SearchVN. All rights reserved.