TIN NHÂN  QUẢ - TẠO PHƯỚC ĐỨC -  SỐNG CHÂN THƯỜNG

 searchvn.net                                                                                                                            TRỞ VỀ

 
 

 

NHÂN MÙA VU LAN ĐỌC LẠI THIÊN HUYỀN SỬ: MỤC KIỀN LIÊN THẦN THÔNG ĐỆ NHẤT.

Thẩm Thệ Hà

Mục Kiền Liên và Xá Lợi Phất là đôi bạn tâm giao, thời niên thiếu cùng học đạo Bà La Môn, v́ không t́m được chân lư ở đạo này nên cả hai đồng quy y Phật Giáo. Chỉ 7 ngày sau khi quy y Phật, Mục Kiền Liên đắc quả A La Hán, được Thế Tôn khen là thần thông đệ nhất trong hàng mười đệ tử lớn của Phật.

Đức Thế Tôn thường xuyên răn đệ tử không nên thi thố thần thông với ngoại đạo, nhưng đối với Mục Kiền Liên, Thế Tôn không ngăn cấm v́ Ngài biết tôn giả khéo léo phối hợp thần thông và trí tuệ để hàng yêu phục ngoại đạo, giáo hóa chúng sinh.

Một buổi sáng, thành Xá Vệ tưng bừng náo nhiệt, rực rỡ cờ hoa. Dân chúng nhộn nhịp tổ chức đại lễ tuyên dương 96 giáo phái xuất gia, với sự chủ tọa của vua Ba Tư Nặc, sự hiện diện của Thái tử và quần thần văn vơ. Muốn vào thành dự lễ, phải qua sông A Kỳ; mà sông A Kỳ hôm nay nước bỗng dâng cao, sóng tràn lớp lớp, gió thổi ào ào, không thuyền bè nào qua sông được. Phái đoàn ngoại đạo dừng bước bên sông, lo sợ không đến dự lễ kịp; vừa lúc ấy, Phật và các đệ tử đến nơi. Thấy mặt nước mênh mông, hàng hàng ngoại đạo ủ rũ bên bờ sông, Mục Kiền Liên vận thần thông chỉ ngón tay về phía trước, tức th́ hiện ra một chiếc cầu thất bảo bắc ngang sông. Vừa thấy chiếc cầu báu bỗng nhiên xuất hiện, bọn ngoại đạo mừng rỡ reo to: "Trời giúp chúng ta rồi". Nhưng từ thinh không có tiếng pháp âm vọng xuống: "Đó là cầu báu nghênh đón Phật". Mặc dù tiếng vang thông báo như sấm động bên tai, bọn ngoại đạo vẫn tranh nhau lên cầu, mong đến trước để chiếm ghế thượng khách. Ra đến giữa cầu, bỗng một tiếng nổ vang, chiếc cầu găy làm hai, bọn ngoại đạo rơi xuống nước, vùng vậy, kêu cứu. Khi đức Phật đến bờ sông th́ chiếc cầu báu hiện lại nguyên h́nh như cũ, Phật và đoàn đệ tử chậm răi bước lên cầu, thấy dưới sông bọn ngoại đạo đang loi ngoi trong ṿng xoáy, trên những đợt sóng, Thế Tôn động ḷng từ bi vận thần thông cứu hết mọi người lên cầu, cho đi theo sau Phật qua sông. Khi tất cả lên bờ, chiếc cầu bỗng nhiên biến mất.

Phái đoàn Phật giáo đến hội trường trước, được nhà vua và quần thần đón rước long trọng, cung nghinh vào hàng thượng khách. Bọn ngoại đạo theo sau, ướt mem, phờ phạc, chẳng khác nào một đám tàn binh. Đại hội trọng thể cử hành, Phật giáo được tuyên dương như vầng thái dương rực rỡ chiếu sáng khắp trần gian đưa nhân loại đến bờ giải thoát.

Bọn ngoại đạo cảm thấy hổ thẹn v́ sự thua kém của ḿnh, một số đông giác ngộ t́m về chánh đạo, xin quy y với đấng Vô thượng Chánh đẳng giác Thích Ca Mâu Ni.

Một hôm, Đức Phật bảo Mục Kiền Liên: "Tại biên giới Ấn Độ, có một nước lớn mà toàn thể dân chúng đều theo ngoại đạo Phạm Chí, một số người đă đắc ngũ thông. Ông hăy đến đó, dùng thần lực cảm hóa họ, giúp họ cải tà quy chánh".

Mục Kiền Liên vâng lệnh, cỡi gió bay về biên giới phía Bắc. Đến nơi, Ngài thấy bọn ngoại đạo đang bao quanh một ngọn núi lớn, dường như chúng đang dùng thần thông di chuyển ḥn núi. Mục Kiền Liên nhẹ nhàng đáp xuống đỉnh núi, biến thân ḿnh cao lớn tận hư không, đôi chân trụ bộ trên ngọn núi. Chúng ngoại đạo tận dụng hết thần thông mà ḥn núi không hề lay động, họ kinh hoảng nh́n lên, thấy một Sa môn cao lớn như người khổng lồ, thân đứng sững trên không, chân đạp ngọn núi. Th́ ra vị Sa môn ấy dùng thần thông chống thần thông, làm cho ḥn núi không di chuyển được. Bọn ngoại đạo vừa ngạc nhiên vừa kính phục, lễ phép hỏi:

- Tôn giả là ai? Sao lại có thần lực vĩ đại như vậy?

Mục Kiền Liên vui vẻ đáp:

- Ta là Mục Kiền Liên, đệ tử của Đức Thích Ca Mâu Ni Phật.

Bọn ngoại đạo sợ hăi khẩn cầu:

- Ḥn núi này ngăn trở giao thông, nhà vua ra lệnh cho chúng tôi phải phá tan nó đi v́ lợi ích của bá tánh. Xin Tôn giả giúp chúng tôi hoàn thành sứ mệnh.

Mục Kiều Liên cười nói:

- Việc ấy dễ thôi, ta vui ḷng giúp các ông. Các ông hăy xem đây ...

Dứt lời. Tôn giả nhấn mạnh gót chân, ḥn núi hùng vĩ biến mất thành b́nh địa.

Mục Kiền Liên biến hóa trở lại người b́nh thường, từ không trung hạ xuống như một vị thiên thần.

Các Phạm Chí vô cùng kính phục:

- Tôn giả thật thần thông quảng đại, Phật pháp hẳn thật huyền nhiệm, cao siêu. Xin Tôn giả cho chúng tôi quy y Phật.

Mục Kiền Liên hân hoan hướng dẫn bọn ngoại đạo về tịnh xá Trúc Lâm quy y Phật. Đức Thế Tôn khen ngợi Mục Kiền Liên biết khéo léo dùng thần thông để hàng phục ngoại đạo. Tôn giả đă làm tṛn trách nhiệm một cách vẻ vang.

Một buổi sáng Xuân trời quang đăng, Tôn giả đi khất thực về, ngang qua một vườn hoa, tiết Xuân trăm hoa đua nở, muôn hồng ngh́n tía khoe sắc đua hương. Từ trong vườn, một mỹ nhân bước, ḿnh mai yểu điệu, dung nhan diễm lệ, khóe mắt lóng lánh gợi t́nh, môi hồng xinh tươi như đóa hoa vừa chớm nở. Giữa vườn hoa, nàng rực rỡ hơn cả muôn hoa. Bên cành biếc, nàng uyển chuyển thướt tha như cành liễu rũ. Nàng đến trước Mục Kiền Liên, cất giọng oanh vàng thỏ thẻ:

- Xin mời Tôn giả bước vào vườn hoa, tiện nữ dâng lễ vật cúng dường.

Thoạt nh́n qua, Mục Kiền Liên biết ngay đây là một kiều nữ do ngoại đạo sai đến để quyến rũ người tu hành. Nhưng nhan sắc kiều mị làm sao cám dỗ được bậc chân tu! Mục Kiền Liên nghiêm giọng nói:

- Này cô nương! Tôi đă nhận rơ chân tướng và ư đồ của cô rồi. Phải chăng ngoại đạo phái cô đến để làm sa ngă kẻ tu hành? Phải chăng v́ tiền bạc mà cô cam tâm làm điều ô nhục?

Kiều nữ vẫn thiết tha, khêu gọi:

- Tôn giả ơi! Tuổi xuân giá đáng ngàn vàng, sao nỡ sống vô t́nh cho uổng phí ngày xanh. Xưa nay anh hùng không qua khỏi ải mỹ nhân, thần thông khó qua khỏi ải nhan sắc. Không lẽ Tôn giả là gỗ đá vô tri, không động tâm trước thuyền t́nh sóng sắc?

Mục Kiền Liên nh́n nàng thương hại:

- Cô nương hăy mau tỉnh ngộ. Cuộc đời là vô thường, nhan sắc cũng chỉ là hư vọng. Bậc chân tu chọn thuyền Bát nhă thoát khỏi trầm luân chớ không ch́m đắm trong bể ái thuyền t́nh. Mong cô hăy hướng thiện, cải tà quy chánh, để khỏi phải chịu quả báo ghê rợn sau này.

Kiều nữ lộ vẻ buồn rầu:

- Tôn giả ơi! Tiện nữ v́ quá truân chuyên khổ năo nên lạc lối lầm đường, đầy dẫy tội lỗi, liệu có thể ăn năn hướng thiện được chăng?

- Đời cô nương truân chuyên, khổ sở như thế nào?

Nước mắt tuôn trào, kiều nữ ngậm ngùi bày tỏ:

- Thưa Tôn giả, tôi tên là Liên Hoa Sắc, quê ở Đức Xoa Thi La. Năm 16 tuổi, tôi xuất giá vu quy. Chẳng bao lâu biến cố xảy ra, cha tôi chết, mẹ tôi tư thông với chồng tôi. Thật là trái luân thường đạo lư, tôi đau khổ vô cùng. Tôi bỏ nhà ra đi, để lại một đứa con gái. Thời gian trôi qua, để khỏa lấp u buồn, tôi tái giá. Không ngờ chồng sau này có tánh phóng đăng, lấy vàng mua vợ bé. Chừng tôi biết được, truy ra mới biết nàng tiểu thiếp ấy là con gái tôi: Oan nghiệt thay số phận hồng nhan đa truân, nỗi khổ đau cứ dập dồn chồng chất. Tôi sinh ra hận đời, muốn trả thù đời. Từ đấy tôi sống buông thả vào con đường tội lỗi, làm gái buôn hương để làm tan nát bao gia đ́nh đầm ấm. Tôn giả ôi! Càng ngày tôi càng bị lún sâu vào bùn, không ngoi ḿnh lên được nữa. Tôi lại sa vào ṿng tà đạo, muốn hăm hại cả bậc chân tu. Giờ đây tôi chỉ c̣n muốn chết để dứt nợ trần gian, không c̣n thiết tha ǵ với cơi đời này nữa.

Nói xong, nàng khóc thảm thiết. Mục Kiền Liên từ ḥa an ủi:

- Cô nương đừng quá bi thương, phẫn chí. Bây giờ có chết đi, cô cũng không dứt được nợ trần đâu, v́ luân hồi kiếp sau cô phải tiếp tục bị quả báo. Tốt hơn hết là cô nên thành tâm sám hối, quy y Phật pháp, hành tu thập thiện, mới mong an b́nh trong kiếp này và giải bớt nghiệp chướng ở kiếp sau.

Đôi mắt Liên Hoa Sắc bỗng sáng lên niềm tin tưởng, nàng phủ phục sát đất, cầu xin cứu độ. Thế là nhờ vận dụng thần thông và trí huệ, Mục Kiền Liên đă chứng minh "thần thông thắng sắc đẹp" và đưa được một kẻ chán đời, tuyệt vọng ra khỏi bể khổ trầm luân.

Một năm nọ, vào tháng Bảy Mục Kiền Liên đi khất thực bên bờ sông Hằng, chợt thấy một đoàn ngạ quỷ xuống sông uống nước. Có quỷ bụng to như cái lu, tay chân như cây sậy, cổ họng nhỏ như cây kim, thấy thực phẩm ngon mà không ăn được. Có quỷ đầu to như cái đấu, lưỡi dài khắp châu thân, máu trong huyết quản cứ vận ngược từ dưới lên trên làm đau đớn vô ngần

Tôn giả lấy làm xót thương, biết là do nhân quả báo ứng từ kiếp trước. Chạnh nhớ đến mẹ già từ trần từ lâu, Tôn giả liền dùng thiên nhăn thông nh́n xuống âm phủ, Ngài thấy mẹ ḿnh đang bị đọa trong ngạ quỷ, khổ sở, đau đớn vô cùng. Động ḷng hiếu thảo, Ngài vận thần thông xuống thẳng địa ngục, mang bát đựng đầy cơm dâng mẹ. Bà mẹ nâng bát đưa lên miệng, cơm trong bát bỗng hóa thành lửa đỏ. Ngài buồn rầu muốn cứu mẹ, nhưng chưa biết làm cách nào.

Ngài trở về, bạch với Phật mọi sự việc, xin Thế Tôn từ bi chỉ dạy Đức Phật nghiêm trang giải rơ:

- Mục Kiền Liên! Mẹ ông kiếp trước phỉ báng Tam Bảo, không tin luân hồi quả báo, kiếp này lúc sinh tiền làm nhiều điều tà ác, ích kỷ hại người, do đó bị đọa làm ngạ quỷ. Ông dù thần thông đệ nhất cũng không thắng được nghiệp báo.

Mục Kiền Liên khẩn khoản cầu xin:

- Xin Thế Tôn chỉ dạy diệu pháp nào có thể cứu mẹ con thoát khỏi đường ngạ quỷ.

Đức Phật dạy:

- Mục Kiền Liên, ông hăy nghe cho kỹ: hiếu đạo của ông tuy sâu, thần thông của ông tuy cao, nhưng thần lực cá nhân không giải trừ được ác nghiệp. Vậy ông phải nhờ oai lực của tập thể cao tăng mới giúp mẹ ông thoát khổ nạn. Đến ngày Rằm tháng Bảy là ngày giải hạ tự tứ, ông phải thành tâm cúng dường chư cao tăng, thánh chúng, nhờ sức thần tập thể mà giải thoát cho tội nhân. Nên nhớ cứ đến ngày này, ai có ḷng thành thiết lập trai tăng cúng dường thánh chúng, nhất định cha mẹ đă chết sẽ được giải thoát khỏi 3 đường khổ (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh), cha mẹ c̣n sống sẽ được an khang, trường thọ, phước lạc. Chẳng những cầu siêu cho cha mẹ, mà c̣n có thể cầu siên cho tổ tiên bảy đời và lục thân quyến thuộc Diệu pháp này gọi là Vu Lan Bồn.

Nghe lời Phật dạy, Mục Kiền Liên hoan hỷ tuân hành, giải thoát được mẹ khỏi khổ ngạ quỷ. Thấy sự ứng nghiệm nhiệm mầu, Ngài khuyến khích người thế gian nên noi theo gương Ngài để đền đáp ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Diệu pháp ấy được truyền bá đến nay thành lễ Vu Lan, cử hành trọng thể hằng năm ở các chùa vào ngày Rằm tháng Bảy âm lịch. Có điều lễ Vu Lan ngày nay không hội đủ các bậc cao tăng đắc quả A La Hán, các vị Bích Chi Phật ở chốn thâm sơn, đồng nhất tâm thọ thực nên giảm đi phần ứng nghiệm diệu kỳ như thời Phật c̣n tại thế.

Mục Kiền Liên suốt đời nhiệt tâm tuyên dương Phật pháp, dùng thần thông trí tuệ trấn áp ngoại đạo, tiếp dẫn chúng sanh. Bọn ngoại đạo rất căm thù Tôn giả, đợi cơ hội để ám hại.

Một hôm, trên đường hoằng dương chánh pháp, Mục Kiền Liên đi ngang qua núi Y Tư Xa Lê. Bọn lơa h́nh ngoại đạo thám thính biết rơ lộ tŕnh, tụ tập nhau trên núi âm mưu phục kích. Khi Tôn giả vừa tới nơi mai phục, chúng từ trên núi xô đá xuống, đá rơi ầm ầm như sấm rền, thác đổ, che lấp cả lối đi. Nhục thân tứ đại của Tôn giả bị đá đập nát ngứu, máu tuôn đầm đ́a. Thật là rùng rợn! Thật là thảm thương! Vậy mà bọn ngoại đạo lấy làm đắc ư, toại nguyện v́ trả được mối thâm thù. Chúng không làm ǵ được Phật th́ chúng sát hại đệ tử thượng thủ của Phật để làm cho Phật giáo mất uy danh.

Tin Tôn giả Mục Kiền Liên bị ám hại truyền đến tai Đức Thế Tôn và vua A Xà Thế. Nhà vua nổi giận hạ lệnh bắt hết cả ngàn hung thủ lơa thể ném vào hầm lửa, thần thức chúng bị sa vào địa ngục.

Mặc dù bọn hung thủ bị trừng phạt thích đáng theo luật người và luật quả báo, các Tỳ kheo đại chúng vẫn không ngăn được nỗi bi ai, tập hợp đến trước phật, lệ thảm tuôn trào:

- Bạch Thế Tôn! Tôn giả Mục Kiền Liên là đệ tử thượng thủ của Phật, là bậc A La Hán thần thông đệ nhất, suốt đời tận tâm phục vụ chân lư, chánh đạo, tại sao Ngài không dùng thần thông kháng ngoại đạo, để đến nỗi chết thảm thương như vậy?

Đức Phật là bậc đại trí giác, biết trước mọi việc xảy ra, nên Ngài không quá xúc động như đệ tử Ngài ôn ḥa khuyên nhủ: - Các ông không nên quá bi ai. Ta đă từng nói: "Thần thông không thắng được nghiệp báo." Trước đây, Đại Mục Kiền Liên không thể dùng thần thông để cứu mẹ th́ nay Tôn giả cũng không thể dùng thần thông để cứu ḿnh khỏi nghiệp lực.

Một Tỳ kheo quá thương cảm cất tiếng nghẹn ngào:

- Bạch Đức Thế Tôn! Thế Tôn đă biết rơ nhân quả kiếp trước kiếp này, sao Ngài không báo cho Mục Kiều Liên rơ để ông ấy dự pḥng thảm nạn?

Phật nghiêm trang nói:

- Này Tỳ kheo! Ta không cần báo trước, Mục Kiền Liên cũng đă biết trước rồi. Tôn giả có thể dùng thần thông để bảo vệ ḿnh, nhưng đó không phải là biện pháp cứu cánh, v́ nghiệp lực vẫn cứ đeo mang. Tôn giả biết trước mà vẫn an nhiên tiến đến cái chết, v́ Ngài muốn trả một lần cho dứt nghiệp hầu an nhàn hoàn thành Phật đạo ở kiếp sau. Cái cao quư nhất, tốt đẹp nhất là Mục Kiền Liên đă hy sinh tuẫn tử v́ đạo pháp, nêu gương sáng cho mọi người, mọi thời, mọi thời. Các ông hăy noi gương ấy của Tôn giả.

Lời giáo huấn sâu xa của Đức Phật làm cho tất cả đệ tử đều b́nh tâm tỉnh ngộ. Một Mục Kiền Liên hy sinh, bao nhiêu Mục Kiền Liên khác cũng sẽ nối tiếp hy sinh để chân lư được soi sáng, Phật pháp được trường tồn, nhân loại được giải tỏa. Tinh thần tuân giáo của Mục Kiền Liên sẽ sáng ngời bất diệt! H́nh tượng thánh thiện của Mục Kiền Liên sẽ rực rỡ ngàn đời.

Thẩm Thệ Hà

 

Copyright ©2005 FITEC & SearchVN. All rights reserved.